วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิตามิน ซี ใน ฟักข้าวแคปซูล และ ประโยชน์

วิตามิน ซี และ ประโยชน์              
     ดร.ไลนัส พอลลิ่ง ผู้ได้รับรางวัลโนเบล ถึง 2 ครั้ง ได้เขียนหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ "วิตามินซีกับโรคหวัด" เขากล่าวว่าหากเราได้รับ วิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัม จะสามารถป้องกันหวัด และถ้าเป็นหวัดก็จะหายเร็วกว่า โดยจะมีวันป่วยน้อยกว่าคนปกติถึง 60%
       นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาเพิ่มเติมมากมายที่ทำให้ทราบว่า วิตามินซี มีประโยชน์มากกว่าการป้องกันโรคหวัด ได้แก่              
     1. วิตามิน ซี สามารถเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคได้
วิตามิน ซี มีคุณสมบัติในการทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นวิตามิน ซี ยังช่วยลดการหลั่งสารก่อภูมิแพ้ในร่างกายหรือฮิสตามีน ซึ่งสารก่อภูมิแพ้นี้จะถูกกระตุ้นให้มีปริมาณสูงขึ้น เมื่อร่างกายได้รับสารหรือสัมผัสกับสิ่งที่ทำให้เกิดอาการแพ้ แต่ถ้าร่างกายมีวิตามิน ซี เพียงพอ ก็จะสามารถบรรเทาอาการแพ้ หอบหืด ไซนัส จากคุณสมบัติการเป็นสารต่อต้านภูมิแพ้ต่างๆ
       2. วิตามิน ซี ช่วยบำรุงผิวได้
สำหรับการดูแลสุขภาพเพื่อให้มีผิวพรรณที่สมบูรณ์ การรับประทานผักสดและผลไม้สด ทำให้ผิวสวย เหงือกและฟันแข็งแรง นั่นเพราะวิตามิน ซี ในผักและผลไม้ จะช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิตของผิว เมื่อเซลล์ผิวได้รับอาหารมากก็จะทำงานดีขึ้น ผิวจะดูมีสุขภาพดี และเรียบเนียน รวมทั้งวิตามิน ซี ยังช่วยเพิ่มการสังเคราะห์คอลลาเจนในเซลล์ ทำให้ผิวแน่น และยืดหยุ่นดีขึ้น ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร
     วิตามิน ซี ยังช่วยให้แผลหายได้เร็วขึ้น เนื่องจากวิตามิน ซี ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและรักษาตัวเองโดยไปเสริมสร้างผนังเซลล์ ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง และต่อต้านการอักเสบ ทำให้แผลหายได้เร็วขึ้น
       3. วิตามิน ซี จะถูกใช้ในร่างกายมากกว่าปกติในคนที่สูบบุหรี่หรือคนที่อยู่ใกล้คนสูบบุหรี่
        มีการวิจัยพบว่า เด็กที่ผู้ปกครองสูบบุหรี่ จะมีปริมาณวิตามิน ซี ในร่างกายลดลงครึ่งหนึ่ง ของเด็กที่ผู้ปกครองไม่สูบบุหรี่ ดังนั้น คนที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีคนสูบบุหรี่หรือสูบบุหรี่เอง ควรรับประทานวิตามิน ซี เสริม โดยวิตามิน ซี สามารถช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนโลหิต ของคนที่สูบบุหรี่ที่มีระบบไหลเวียนโลหิตไม่ดี ให้มีสภาพเหมือนคนที่มีสุขภาพดีได้อย่างรวดเร็ว โดยพบว่า การเปลี่ยนแปลงของเส้นเลือด จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อรับประทานวิตามิน ซี ในขนาด 2,000 มิลลิกรัม
        4. วิตามิน ซี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต้อกระจก
มีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่พบว่า ผู้ที่รับประทานวิตามิน ซี มาอย่างน้อย 10 ปี จะมีโอกาสที่จะมีอาการเลนส์ตาขุ่นมัว ซึ่งเป็นอาการเริ่มแรกของโรคต้อกระจก ลดลงถึง 77% ซึ่งยังต้องการการศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
         การรับประทานวิตามิน ซี จากผักและผลไม้อย่างเดียว อาจจะไม่เพียงพอ
           เนื่องจากวิตามิน ซี เป็นวิตามิน ที่เสื่อมสลายได้ง่ายเมื่อสัมผัสกับอากาศ ความร้อน หรือความชื้น ดังนั้นเราควรเลือกรับประทานผัก ผลไม้ที่สดใหม่ หรือยิ่งเก็บจากต้นได้จะยิ่งดี โดยที่การรับประทานจากผลไม้ เช่น ส้ม 1 ผลที่เก็บใหม่จากต้น จะมีวิตามิน ซี ประมาณ 20-40 มิลลิกรัม ซึ่งถ้าเราต้องการเพียงเพื่อไม่ให้ขาดวิตามิน ซี ต้องรับประทานส้มที่เก็บใหม่จากต้นวันละ 2-3 ผล แต่ในความเป็นจริง ไม่สามารถเลือกได้ ดังนั้นปริมาณวิตามิน ซี ที่ร่างกายได้รับแต่ละวันจะไม่เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการ
       การเลือกรับประทานวิตามิน ซี ให้มีประสิทธิภาพ
       ควรรับประทานวิตามิน ซี จากแหล่งธรรมชาติ เนื่องจากในธรรมชาติเรามักพบวิตามิน ซี ร่วมกับสารอาหารกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ ดังนั้นการรับประทานวิตามิน ซี เสริม ควรเลือกรับประทานวิตามิน ซี ที่มีส่วนผสมของไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวิตามิน ซี และทำให้วิตามิน ซี อยู่ในร่างกายได้ดีขึ้น
        การรับประทานวิตามิน ซี เสริม ปลอดภัยแม้รับประทานในระยะยาว
       วิตามิน ซี เป็นวิตามินที่ละลายได้ในน้ำ ร่างกายสามารถขับออกได้ตามปกติโดยทางไต หากเราได้รับวิตามิน ซี น้อยกว่าที่ร่างกายควรจะได้รับ ก็จะมีอาการของโรคเลือดออกตามไรฟัน แต่การได้รับวิตามิน ซี ที่มากเกินไป ร่างกายสามารถขับออกได้ทางปัสสาวะ อีกทั้งยังไม่เคยมีรายงานเกี่ยวกับพิษที่เกิดจากการรับประทานวิตามิน ซี แม้จะรับประทานในปริมาณที่สูง มีผลการวิจัย พบว่าในคนปกติ การรับประทานวิตามิน ซี เป็นประจำทุกวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน สามารถรับประทานได้สูงถึง 3,000 มิลลิกรัมโดยไม่มีอันตรายใดๆ
        ปริมาณวิตามิน ซี ที่ควรได้รับในแต่ละวัน        
       สำหรับความต้องการที่ควรจะได้รับวิตามิน ซี ในแต่ละวันนั้น แตกต่างกันตามวิถีชีวิต และความแข็งแรงของสุขภาพร่างกาย เช่น
      · ผู้ที่มีอาการเป็นหวัด เป็นโรคภูมิแพ้ และร่างกายอ่อนแอ ควรได้รับวันละ 1,000-2,000 มิลลิกรัม
      · ผู้ที่อยู่ท่ามกลางมลภาวะที่เป็นพิษ มีความเครียดในร่างกาย ควรได้รับวันละ 1,000 มิลลิกรัม
      · ผู้ที่ต้องการดูแลและบำรุงสุขภาพ ควรได้รับวันละ 1,000 มิลลิกรัม
ปัจจุบันค้นพบว่า ผลฟักข้าว(Gac furit) มีวิตามิน ซี มากกว่า ส้ม 40 เท่า อยู่ในผลิตภัณฑ์ ฟักข้าวแคปซูล
     ดูข้อมูลที่  
     สอบถามข้อมูลได้ที่  http://gaccapsulebangkok.blogspot.com
     คุณ สุชาติ   สุขเอี่ยม
    โทร. 089-5087706



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น